Những điều thú vị về dòng kính mắt Wayfarer

Khi nhắc đến những chiếc kính râm được bán phổ biến nhất trên thế giới hiện nay, người ta nghĩ ngay đến Wayfarer. Là mẫu kính yêu thích của John F. Kennedy, Bob Dylan và Andy Warhol, Wayfarer đã thể hiện sự chuyên nghiệp, phong cách, tính linh hoạt và tính độc đáo với nét văn hóa đặc trưng. Vậy ở bài viết này hãy cùng chúng mình tìm hiểu về dòng kính mắt Wayfafer được yêu thích này nhé. 

Lịch sử của Wayfarer
Điều thú vị là thuật ngữ “wayfarer” có nghĩa là những người đi bộ, nhưng ngày nay nó chỉ được biết đến với tên gọi của một loại kính râm. Đáng ngạc nhiên, một vài thập kỷ trước, mô hình đã bị ngừng sản xuất do doanh số bán hàng giảm sút. Năm 1956, cho thương hiệu Baush & Lomb (công ty mẹ của Ray-Ban), nhà thiết kế Raymond Stegeman đã mang đến một làn gió mới, khác hẳn với những chiếc kính gọng kim loại cổ điển lúc bấy giờ.

Theo các tài liệu sáng chế của Raymond, hình dáng của mẫu kính đầu tiên của Wayfarer hoàn toàn khác với những gì người tiêu dùng đang thấy. Gọng hình thang độc đáo của những chiếc kính đầu tiên trông giống như mắt mèo thay vì vuông vức như ngày nay. Nó từng được coi là phong cách rất nam tính, phù hợp với xu hướng thẩm mỹ “phản văn hóa” do Bob Dylan khởi xướng. Tiếp nối trào lưu hiện đại vào giữa thế kỷ 20, chúng trở nên phổ biến vào những năm 1950 – 1960 và nhận được sự quan tâm đặc biệt, được nhiều biểu tượng thời trang lựa chọn và phong cách này lan nhanh trên toàn thế giới. Theo thời gian, hình dạng của khung đã thay đổi và được nhiều nhà sản xuất khác nhau áp dụng.

Những năm tháng phát triển đầy gian truân
Vào những năm 70, doanh số của Wayfarer giảm mạnh nên hãng quyết định tạm ngừng sản xuất. Trong 10 năm sau đó, Wayfarer bắt đầu âm thầm cải thiện phong độ để chuẩn bị cho một màn trở lại ngoạn mục. Năm 1981, bộ phim “The Blues Brothers” ra mắt và tất cả diễn viên đều đồng loạt đeo kính. Một sự thay đổi to lớn Rayban đã bán được 18.000 cặp kính Wayfarer vào năm đó. Nếu quan sát kỹ, chúng ta có thể thấy hai nhân vật chính mặc đồ đi bộ đường dài khác nhau. Dan Akroyd của Elwood chọn kiểu gọng kính vuông trung thành với phiên bản gốc, còn John Belushi của Jake thì đeo kính cong và gọng tròn – kiểu này rất thịnh hành ngày nay.

Nhận thấy tầm quan trọng của các sản phẩm tiếp thị truyền thông tích hợp, công ty đã đầu tư 50.000 USD để quảng bá Wayfarer trong các bộ phim Hollywood và hầu hết các chương trình truyền hình nổi tiếng. Chỉ trong vòng 5 năm, cặp kính này đã xuất hiện trong hơn 60 bộ phim. Năm 1983 đánh dấu một bước ngoặt lớn. 300.000 cặp kính đã được bán sau khi xuất hiện trong bộ phim “Adventure Business”. Trong ba năm tiếp theo, doanh số bán hàng bất ngờ đạt 1,8 triệu cặp kính. Vào thời điểm này, Wayfarer đã giới thiệu một thiết kế nghiêng mới được gọi là panascopic. Phần mắt kính không thẳng đứng mà nghiêng rõ ràng về phía trước. Đối với một số khuôn mặt, thiết kế này trở nên quá táo bạo.

Thật không may, vào đầu những năm 1990, Wayfarer lại sa sút trước sự cạnh tranh khốc liệt. Ví dụ, ý tưởng kính râm bằng nhựa của thương hiệu như Oakley, họ đã giới thiệu loại kính bó sát dành cho các vận động viên hoặc những người đam mê thể thao. Năm 1999, Bausch & Lomb quyết định bán thương hiệu Ray-Ban cho tập đoàn Luxottica khổng lồ của Ý với giá 640 triệu đô la Mỹ. Năm 2001, họ đã cải tiến một số thiết kế quan trọng nhất của Wayfarer, chẳng hạn như sử dụng nhựa đúc thay vì chất axetat trước đây. Gọng kính nhỏ hơn ít góc cạnh nên người đeo có thể gác chúng lên đỉnh đầu khi không sử dụng. Ngoài ra, hầu hết các mẫu Wayfarer mới hiện nay gần như vuông vắn hơn so với các mẫu ban đầu như mắt mèo.Việc kinh doanh trở nên khá khẩm hơn và Ray-Ban thường xuyên cải tiến phát triển các thiết kế mới trong nhiều năm kế tiếp. Ngày nay, Wayfarer chính là phong cách kính mát được yêu chuộng bậc nhất trên thị trường. Không chỉ có nhà Ray-Ban, mẫu kính này tạo một sức ảnh hưởng lên nhiều nhiều nhà sản xuất mắt kính khác trên toàn thế giới. Bạn có thể mua được một cặp kính râm hình dáng Wayfarer với giá thành bắt đầu chỉ vài đô la Mỹ, cho đến con số vài nghìn đô.

Cách đeo Wayfarer
Kính mắt Wayfarer phù hợp với hầu hết các hình dạng khuôn mặt, nhưng không phải tất cả. Nguyên nhân chính là do hình dáng của kính, đôi khi do màu sắc hoặc kích cỡ của kính đối lập với màu da hoặc kích cỡ đầu của người đeo. Khi nói đến hình dạng khuôn mặt, Wayfarer thường phù hợp với khuôn mặt dài, hình bầu dục hoặc hình tròn.

Màu đen là một trong những màu nguyên bản của những chiếc kính này, nhưng màu đen không thực sự phù hợp với tất cả các loại kính. Kính râm đen có thể tương phản với màu da của bạn, đặc biệt là với màu da sáng hoặc trung bình. Nói tóm lại, hãy chọn màu đen khi mặc những trang phục đơn giản hàng ngày, nếu thích phong cách đặc biệt, bạn có thể thử một cặp kính có họa tiết đồi mồi. Nếu khuôn mặt của bạn hợp với Wayfarer, hãy thử nhiều phiên bản màu khác nhau của loại kính này nhé. Tuy nhiên, khi mặc theo phong cách cổ điển (retro), hãy hạn chế sử dụng gọng kính màu trắng hoặc màu sáng.
Tránh đeo kính Wayfarer với trang phục công sở nhưng bạn trông sẽ phóng khoáng và phá cách hơn khi kết hợp cùng với phong cách lịch lãm để dạo phố. Do thiết kế đơn giản, đây là những chiếc kính mát rất linh hoạt, đặc biệt thích hợp cho trang phục đi biển, thể thao hoặc du lịch. Dù bạn đang mặc áo sơ mi hay áo sơ mi, quần tây hay quần chinos, Wayfarer đều có thể đồng hành cùng bạn trong nhiều hoạt động khác nhau đấy.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về kính mắt Wayfarer mà bạn nên biết. Để lựa chọn cho mình những chiếc kính mắt thời trang cao cấp và hiện đại đừng quên đến với một trong hơn 60 showroom trên toàn quốc của thương hiệu phụ kiện thời trang cao cấp ELLY nhé. Những chiếc kính mắt mang phong cách Pháp này được thiết kế tinh tế và vô cùng hiện đại cùng chất liệu cao cấp và bền đẹp chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu. Ngoài ra những sản phẩm của ELLY còn có chế độ hậu mãi hấp dẫn, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng vì thế bạn có thể yên tâm mua hàng nhé. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

BÁO CHÍ NÓI VỀ ELLY

HỆ THỐNG SHOWROOM GỌI NGAY
GIỎ HÀNG